Giỏ hàng
VẺ ĐẸP TỰ NHIÊN CỦA GỖ XÀ CỪ TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT

VẺ ĐẸP TỰ NHIÊN CỦA GỖ XÀ CỪ TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT

Với ưu điểm về mẫu mã đa dạng, mùi hương, hoa vân gỗ đẹp, đồng thời thể hiện được đẳng cấp của người chơi gỗ, ngày nay gỗ được xem là vật liệu được yêu thích trong thiết kế nội thất. Có rất nhiều loại gỗ được dùng trong nội thất và mỗi một loại gỗ lại có những đặc điểm cũng như ưu, nhược điểm khác nhau. Vậy cụ thể những đặc điểm đó là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu với các loại gỗ thông dụng hiện nay thông qua chuỗi bài viết về các loại gỗ trong thiết kế nội thất nhé!

Bài viết đầu tiên sẽ tìm hiểu về gỗ xà cừ với vẻ đẹp từ nhiên từ sắc đỏ thẫm.

1. Đặc điểm của gỗ xà cừ:

  • Xà cừ còn được gọi là sọ khỉ, quả gỗ là một cây thuộc họ xoan
  • Có thể cao từ 35–40 m, đường kính cây có khi đạt đến 2m 
  • Cây xà cừ tăng trưởng rất nhanh, có thể phát triển tốt trên nhiều loại đất, nhiều địa hình, rất phù hợp với nền đất cát của vùng ven biển miền Trung Việt Nam, cây chịu hạn và gió bão rất tốt. Đặc biệt cây có khả năng đề kháng với sâu bệnh rất cao.
  • Xà cừ thuộc nhóm 1 trong số những loại cây cổ thụ ở Việt Nam, có tuổi thọ cao và hữu ích trong cuộc sống.
  • Gỗ xà cừ là loại gỗ có màu đỏ nhạt, lõi gỗ có màu đỏ tươi thẫm hơn, các thớ gỗ tạo cảm giác rắn chắc và mịn màng

Thân gỗ xà cừ

2. Ưu điểm của gỗ xà cừ trong thiết kế nội thất:

  • Ưu điểm về độ rắn chắc:

Gỗ xà cừ là loại gỗ có màu đỏ nhạt, lõi gỗ có màu đỏ tươi thẫm hơn, các thớ gỗ tạo cảm giác rắn chắc, khi chạm vào sẽ cảm nhận được sự chắc chắn và mịn màng của thớ thịt chứ không hề cho bạn cảm giác bị khô rát tay. 

Tuy bên ngoài gỗ thô nhưng bên trong thớ thịt rất chắc chắn, vì thế trong sản xuất đồ gỗ nội thất, loại gỗ này có thể chịu được rất tốt sự va đập từ bên ngoài. Hơn nữa, đặc tính của cây gỗ xà cừ là tương đối dẻo dai, các thớ gỗ liên kết chặt chẽ, nếu trải qua quá trình tẩm sấy cẩn thận thì gỗ sẽ càng dẻo dai và chịu lực tốt hơn, có thể chịu được uốn nắn và thiết kế tạo hình dạng khác nhau, thích hợp làm bàn ghế sân vườn.

Khi sử dụng các sản phẩm từ gỗ chúng ta thường lo lắng về việc bị mối ăn, ẩm mốc. Tuy nhiên gỗ xà cừ sản sinh ra chất nhựa có khả năng kháng lại mối mọt nên có thể kháng lại mối mọt, đặc biệt qua gia công xử lý, độ bền và chống mối của gỗ xà cừ lại càng tốt hơn.

Thớ gỗ xà cừ mịn màng, rắn chắc

  • Ưu điểm về màu sắc:

Xét đến màu sắc và vân gỗ liền mạch của xà cừ không có điểm chê, màu đặc trưng từ viền ngoài đến tâm gỗ là màu đỏ (đậm nhạt dần từ trong ra ngoài), có rất nhiều vật dụng cao cấp, đòi hỏi yếu tố thẩm mỹ cao đã sử dụng gỗ để chế tác.

Với màu nâu đỏ, gỗ xà cừ được xem nguyên liệu tạo nên nhiều sản phẩm mang giá trị phong thủy. Tiêu biểu như: lục bình, tượng, chạm khắc long quy, long phụng, đĩa tứ linh, bàn thờ,... nhằm cầu phước và sự bình an cho gia đạo.

Lục bình trang trí từ gỗ xà cừ

3. Nhược điểm của gỗ xà cừ:

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội về màu sắc và độ rắn chắc, xà cừ có 1 nhược điểm đó là dễ bị cong vênh và co rủ trong quá trình gia công sản xuất. Vậy nên những sản phẩm hoàn thiện đòi hỏi qua bàn tay của người thợ lành nghề mới ổn. 

4. Các sản phẩm làm từ gỗ xà cừ:

Bàn ghế sân vườn từ gỗ xà cừ

Bàn ghế gỗ xà cừ tự nhiên nguyên tấm

Với đặc tính bền dẻo, có khả năng chịu đựng được sự thay đổi của thời tiết, gỗ xà cừ là ứng cử viên sáng giá để làm nên những bộ bàn ghế gỗ đặt ở sân vườn. Vừa gần gũi thiên nhiên lại vừa an tâm về chất lượng.

Khay đựng trà từ gỗ xà cừ

Khay đựng trà độc đáo từ gỗ xà cừ

Độc đáo, bền đẹp, gần gũi thiên nhiên với khay đựng trà từ gỗ xà cừ, chắc chắn sẽ làm hài lòng tất cả người chơi hệ gỗ đam mê "đồ lạ".

Ly gỗ xà cừ

Không chỉ được sử dụng để làm bàn ghế, giường, tủ,...gỗ xà cừ còn được gia công thành những chiếc ly, chén, dĩa, thớt gỗ,...sử dụng trong nhà bếp vô cùng thân thiện với môi trường, lại bền đẹp.

Có thể thấy gỗ xà cừ là loại gỗ tự nhiên có nhiều ưu điểm vượt trội từ chất lượng gỗ đến màu sắc, mang lại hiệu quả sử dụng và tính thẩm mỹ cao. Nhiều mức giá khác nhau, đa dạng về sản phẩm, gỗ xà cừ ngày nay đang được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực, từ thiết kế đồ nội thất, phong thủy, đến đồ dùng nhà bếp.

Tìm hiểu thêm về gỗ me tây trong thiết kế nội thất tại đây: